Kinh Nghiệm Ăn Uống Ở Sapa: Phần 2 - Lợn Cắp Nách

 

 

Cái tên ‘lợn cắp nách’ sẽ khiến bạn thấy tò mò khi đến với vùng núi Tây Bắc của Việt Nam,Và đây cũng là món ngon mà bạn nhất định phải thử khi đến du lịch Sapa.

 

Lợn mán là giống lợn đen được nuôi thả rông trong vườn, không chuồng trại, không chăm bẵm mà gần như hoàn toàn ‘tự sinh tự diệt’ nên thịt rất săn chắc, 1 năm ước chừng được khoảng 10 – 20kg, thường được người dân buộc chân lợn vào que tre, vắt ngang qua miệng gùi hoặc cắp vào nách để mang ra chợ bán..Vì thế, nó có cái tên vô cùng độc là lợn cắp nách.

 

Lợn cắp nách bán nhiều ở các phiên chợ vùng cao như Bắc Hà, Cốc Ly …Nhưng những năm nay do nhu cầu tăng cao của khách du lịch lên Sapa, nên lợn Mán dần trở lên khó tìm ở chợ phiên Sapa. Các chủ nhà hàng đã phải rất vất vả đi vào từng bản làng thu mua, hoặc phải đặt từ những nới khác. 

 

Điều đặc biệt là lợn cắp nách không thể làm giả được từ lợn sữa vì bạn để ý lợn cắp nách phải là giống lợn đen, lông cứng và da rất dày mà lợn sữa không giả được.

 

Các Món Nào Ngon?


Từ giống lợn cắp nách này, ngươi dân đã chế biến ra rất nhiều món đặc sản Sapa tươi ngon và độc đáo. Có rất nhiều món ăn ngon miệng được chế biến từ lợn cắp nách thu hút quyến rũ du khách như: nướng, xào, hấp, luộc….


Nhưng ngon nhất chính là món lợn cắp nách Sapa nướng thơm lừng được tẩm ướp gia vị rồi nướng và quay cả con trên than hoa thơm phức. Miếng thịt lợn cắp nách nướng vàng ruộm, da giòn và dai còn thịt thì mềm và ngọt uống với chén rượu táo mèo cay cay thơm lừng thì đúng là không còn món nào ở đất rừng Tây Bắc có thể ngon hơn   Khi ăn nên chấm cùng nước mắn pha mật ong và lá mắc mật hoặc nước tương sẽ làm cho món ăn thêm đậm đà hương vị hơn.


Một món ngon khác được chế biến từ lợn cắp nách Sapa đó chính là thịt lợn hấp. Được chế biến vô cùng đơn giản nhưng món thịt lợn cắp nách hấp cũng có những hương vị khiến cho du khách khó quên. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sợ thơm ngon từ những miếng thịt mông chắc nịch, hoặc những miếng ba chỉ không ngấy mỡ và đậm đà hơn khi thưởng thức cùng với nước chấm có muối tiêu ớt, tạo lên một món ăn khó quên.

Xương lợn cắp nách xáo măng cũng là một món đặc sản Sapa gây thương nhớ thực khách gần xa. Măng rừng chuẩn được bổ khúc xáo lên thơm ngon hòa cùng vị ngọt của xương khiến bát canh hầm trở lên ngọt lịm phù hợp với mọi du khách.

Ngoài ra còn có lợn nấu rựa mận, xào lăn, long phèo, tiết canh … khi bạn đặt lợn cắp nách đủ món.


Giá Cả?


Có rất nhiều cách để bạn tính tiền với món ăn này, tùy vào sở thích của ban

 

Thông thường 1 đĩa lợn cắp nách quay, nướng, hấp, hay xào lăn … sẽ có giá từ 200 – 250k/ đĩa khoảng 4 lạng. Đặt lợn cắp nách lên mẹt ( một số quán còn gọi là lợn mẹt) giá từ 700k / mẹt bao gồm lợn quay hoặc nướng, xào lăn, hấp,  nấu rựa mận, rau củ quả theo mùa , nộm rau củ , xôi nếp nương hoặc bún, canh măng xương 

 

Đặt ăn theo suất giá từ 120k/ suất … ngồi mâm 8 - 10

 

Với đoàn đông đông nếu bạn muốn đặt ăn lợn căp sách quay cả con thì giá từ 500 -550k/ kg thành phẩm. Mua lợn móc giá khoảng 200 -220k/kg. Thuê quay giá 400k/con

 

Cách nữa là nhà hàng sẽ dẫn bạn vào nơi chăn thả, bạn tự chọn 1 con với giá khoảng 150k/kg lợn hơi và nhà hàng sẽ giúp bạn lên mâm. Với cách này bạn sẽ phải trả cho nhà hàng công chế biến và phí phục vụ, 

 

Ăn Ở Đâu?

 

Ở Sapa có rất nhiều quán chuyên lợn cắp nách, Lợn mẹt ...

 

Dọc phố Xuân Viên có rất nhiều nhà hàng chuyên lợn cắp nách, Bạn cứ nhìn thấy nhà nào có lò quay lợn ở ngoài cửa thì vào thôi, Nhưng nếu bạn muốn ăn lợn đủ món ở đó thì nên đặt trước thì mới có đủ món cho bạn, còn không bạn đi dọc đường Thạch Sơn và khu  ngoài chợ Mới, bến xe Sapa ý, có rất nhiều quán Lợn Mẹt. Một mẹt lợn cắp nách cũng sẽ đủ các món quay, nướng, chiên,xào ... cho bạn thưởng thức.

 

Cách nữa là bạn đặt ăn luôn trong khách sạn bạn ở, yêu cầu là lợn tươi mới, nếu bạn muốn xem họ chế biến cũng ok cả. Vì thường trong khách sạn đa phần chỉ phục vụ khách nghỉ tại ks, không nhiều khách lẻ sô bồ như hàng quán bên ngoài nên họ có không gian và thời gian để phục vụ bạn chu đáo nhất

 

Đến SaPa ngoài việc ngắm khung cảnh thiên nhiên thì việc lựa chọn một địa điểm ăn uống chất lượng, giá cả hợp lý cũng là cách giúp bạn có một chuyến du lịch trọn vẹn

 

Đang xử lý...