Chợ Tình Sa Pa

Các Bạn đã đến chợ Tình Sapa chưa?
Chợ tình là nơi gặp gỡ, giao lưu tình cảm (thường là chơi trò kéo co, thổi khèn lá, hát giao duyên…), có những cử chỉ yêu đương diễn ra theo phong tục, tập quán tuỳ từng địa phương. Sau đêm đi chơi chợ phiên, nhiều đôi trai gái đã trở nên thân thiết và hẹn gặp lại trong phiên chợ sau và không ít đôi đã trở thành vợ chồng. Có lẽ được biết đến nhiều nhất chính là chợ Tình Sa Pa. Chợ Tình Sapa là chợ của người Mông, Dao, họp vào mỗi tối thứ bảy.
Các cô gái đến chợ ăn mặc thật đẹp, quần áo được thêu hoa văn cầu kỳ, lộng lẫy đính những vòng bạc, khuy bạc, những đồng tiền trang trí. Chiếc khăn choàng đầu màu đỏ gắn những chiếc lục lạc bằng đồng phát ra những âm thanh vui tai theo từng bước chân.
Các chàng trai mặc áo, choàng khăn màu Chàm, tay đeo đồng hồ và khoác một chiếc đài cassette.Ngày xưa, khi đến chợ tình, các chàng trai hát cho cô gái mà mình thích nghe, những âm điệu ngọt ngào, lời tỏ tình được đối đáp qua lại. Dăm bảy chàng trai xúm quanh một cô gái, họ đưa những chiếc máy của họ vào gần cô gái để ghi âm những khúc hát tỏ tình bằng tiếng dân tộc.
Phong tục của người Dao không cấm người đã có vợ có chồng đi tìm bạn tình. Con gái 13, 14 tuổi đi theo các chị để làm quen. Những cô gái trẻ, đẹp thường được rất nhiều chàng trai để ý. Họ vây quanh, tán tỉnh rồi tặng quà kỷ niệm. Khi màn đêm xuống. sau những bụi cây và cả trên ngọn núi cao tít là những âm thành mời gọi lúc trầm, lúc bổng của khèn lá, khèn môi bồng bềnh trong đêm.

 

Đang xử lý...